Welcome to Our Website

ก.ล.ต. เคาะเกณฑ์ใหม่ “เก็บรักษาทรัพย์สิน” ธุรกิจคริปโต มีผล 1 มี.ค. 65

ก.ล.ต.ยกระดับกำกับ “ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล” ปรับปรุงเกณฑ์เก็บรักษาทรัพย์สินคุ้มครองผู้ซื้อขาย กาง 3 เกณฑ์หลัก “ถอน-โอนเงิน” ตั้งแต่ 2 ล้านบาทให้มีผู้มีอำนาจลงนามอนุมัติทำรายการ 2 คน ห้าม “นำเงิน-สินทรัพย์ดิจิทัล” ลูกค้ารายหนึ่งไปใช้ประโยชน์ลูกค้ารายอื่น ห้ามนำเงินลูกค้าไปหาดอกผลอื่นนอกจากฝากธนาคาร มีผลบังคับใช้ 1 มี.ค. 2565 ผ่อนปรนผู้ประกอบธุรกิจเตรียมการ 3-6 เดือน พัฒนาระบบงานสอดรับหลักเกณฑ์ใหม่

วันที่ 2 มีนาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีนโยบายที่จะยกระดับการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ผู้ประกอบธุรกิจ) ซึ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบธุรกิจด้านการคุ้มครองผู้ซื้อขาย โดยให้ทรัพย์สินของผู้ซื้อขายที่เก็บรักษาไว้กับผู้ประกอบธุรกิจมีความถูกต้อง ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน

รวมทั้งมีความปลอดภัยจากความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ ซึ่ง ก.ล.ต.ได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อเดือนกันยายน 2564 และนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต.ในการประชุมครั้งที่ 17/2564 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 มีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว

ก.ล.ต.จึงได้ออกประกาศปรับปรุงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเก็บรักษาทรัพย์สิน สรุปสาระสำคัญดังนี้

1.การถอนหรือโอนเงินในบัญชีที่เปิดไว้เพื่อประโยชน์ของลูกค้า ให้เป็นไปตามหลักการกระจายอำนาจอนุมัติหลักการมอบอำนาจลงนามแบบหลายบุคคล (multi-sign) และหลักการตรวจสอบถ่วงดุล โดยการถอนหรือโอนเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 50 ล้านบาท ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีผู้มีอำนาจลงนามอนุมัติการทำรายการ 2 คน

และตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป ต้องมีเพิ่มอีก 1 คนที่เป็นอิสระทำหน้าที่ตรวจสอบรายการก่อนทำธุรกรรมให้กับลูกค้าด้วย รวมทั้งต้องเก็บเอกสารหลักฐานพร้อมให้ ก.ล.ต. เรียกตรวจสอบได้

2.ห้ามนำทรัพย์สิน เงินและสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้ารายหนึ่งไปใช้เพื่อประโยชน์ของลูกค้ารายอื่นหรือบุคคลอื่นใด และต้องมีการสอบทานทรัพย์สินลูกค้าเพื่อความถูกต้องและเป็นปัจจุบันทุกวันทำการ

3.การนำทรัพย์สินของลูกค้าไปจัดหาประโยชน์ โดยห้ามนำเงินของลูกค้าไปหาดอกผลด้วยวิธีการอื่นนอกจากฝากไว้ที่ธนาคารพาณิชย์ แต่สามารถตกลงกับลูกค้าเพื่อกำหนดอัตราดอกผลที่จ่ายให้แก่ลูกค้าได้โดยต้องไม่เกินอัตราที่ได้รับจริงจากธนาคารพาณิชย์ ส่วนสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า ห้ามนำไปหาดอกผล ซึ่งรวมถึงการนำไปฝากและให้บุคคลอื่นยืม เว้นแต่นำไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยผู้ที่มีใบอนุญาตเป็นผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

ทั้งนี้ การออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 โดยได้มีการกำหนดบทเฉพาะกาล ให้ผู้ประกอบธุรกิจมีระยะเวลาเตรียมการ 3-6 เดือน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/finance